ഏത് തരത്തിലുള്ള സ്ക്രീൻ സമയവും കുട്ടിയുടെ വളർച്ചയെ പ്രതികൂലമായി ബാധിക്കുന്നതായി പൊതുവെ കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. എന്നാൽ, യൂറോപ്യൻ ഗവേഷകരുടെ ഒരു സംഘം നടത്തിയ പുതിയ പഠനത്തില്, വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ കളിക്കുന്നത് കുട്ടികളുടെ ബുദ്ധിശക്തി വർദ്ധിപ്പിക്കുമെന്നതിന്റെ തെളിവുകൾ അവതരിപ്പിക്കുന്നു.
പതിറ്റാണ്ടുകളായി ടെലിവിഷൻ അല്ലെങ്കിൽ വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ കൗമാര പ്രായത്തില് കുട്ടികളില് ചെലുത്തുന്ന സ്വാധീനത്തെക്കുറിച്ച് പഠനങ്ങള് പറയുന്നുണ്ടെങ്കിലും, കഴിഞ്ഞ ദശകത്തിലെ ഡിജിറ്റൽ ലാൻഡ്സ്കേപ്പ് സ്ക്രീനുകളുമായുള്ള കുട്ടികളുടെ ബന്ധത്തെ നാടകീയമായി പുനർരൂപകൽപ്പന ചെയ്തു. അതിനർത്ഥം സ്ക്രീൻ സമയം ഇപ്പോൾ നിരവധി വ്യത്യസ്ത പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ വ്യാപിക്കുന്നു എന്നാണ്. ഉദാഹരണമായി സ്മാർട്ട്ഫോൺ ആപ്പുകളിൽ സുഹൃത്തുക്കളുമായി ഇടപഴകുക, ടിവി കാണുക, വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ കളിക്കുക, ലാപ്ടോപ്പിൽ സ്കൂൾ ജോലികൾ ചെയ്യുക എന്നിവ ഉൾപ്പെടെ നിരവധി വ്യത്യസ്ത പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ കുട്ടികള് വ്യാപൃതരാകുന്നത് അവരുടെ ബുദ്ധി വികാസത്തിന് ഗുണം ചെയ്യുമെന്ന് പറയുന്നു.
സമീപ വർഷങ്ങളിൽ ഗവേഷകർ സ്ക്രീൻ സമയത്തിന്റെ പ്രത്യേക തരത്തെക്കുറിച്ചും കുട്ടികളിലെ വിവിധ ഫലങ്ങളെ എങ്ങനെ സ്വാധീനിക്കുന്നുവെന്നും പരിശോധിക്കാൻ തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. 21-ാം നൂറ്റാണ്ടിലെ ഡിജിറ്റൽ സ്ക്രീൻ ഉപയോഗത്തിന്റെ വ്യത്യസ്തമായ സ്വഭാവം എല്ലാ സ്ക്രീൻ സമയവും മോശമാണെന്ന് കേവലം പ്രസ്താവിക്കുക അസാധ്യമാക്കിയിരിക്കുന്നു.
അതിനാൽ ഈ പുതിയ ഗവേഷണത്തിന്റെ പ്രത്യേക ശ്രദ്ധ വീഡിയോ ഗെയിം ഉപയോഗവും ബുദ്ധിയും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം അന്വേഷിക്കുക എന്നതായിരുന്നു. “ഇന്റലിജൻസ്” എന്ന അംഗീകൃത അമൂർത്ത മെട്രിക് വിലയിരുത്തുന്നതിന്, ഗവേഷകർ ആദ്യം സാമൂഹിക സാമ്പത്തിക പശ്ചാത്തലവും ബുദ്ധിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ജീനുകളുടെ സാന്നിധ്യവും കണക്കാക്കി.
“ഞങ്ങളുടെ പഠനത്തിനായി, ഞങ്ങൾ അഞ്ച് ജോലികളിൽ നിന്ന് ഒരു ഇന്റലിജൻസ് സൂചിക സൃഷ്ടിച്ചു: രണ്ട് വായന ഗ്രഹണവും പദാവലിയും, ഒന്ന് ശ്രദ്ധയും എക്സിക്യൂട്ടീവ് ഫംഗ്ഷനും (ഇതിൽ വർക്കിംഗ് മെമ്മറി, ഫ്ലെക്സിബിൾ ചിന്തയും ആത്മനിയന്ത്രണവും ഉൾപ്പെടുന്നു), ഒന്ന് വിഷ്വൽ-സ്പേഷ്യൽ പ്രോസസ്സിംഗ് വിലയിരുത്തൽ (ഉദാ. നിങ്ങളുടെ മനസ്സിൽ ഭ്രമണം ചെയ്യുന്ന വസ്തുക്കൾ), കൂടാതെ ഒന്നിലധികം പരീക്ഷണങ്ങളിലൂടെ പഠിക്കാനുള്ള കഴിവ്, ”പഠനത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന രണ്ട് ഗവേഷകരായ ടോർക്കൽ ക്ലിംഗ്ബർഗും ബ്രൂണോ സോസും വിശദീകരിക്കുന്നു.
ഏകദേശം 5,000 കുട്ടികളെ രണ്ട് വർഷമായി പിന്തുടര്ന്നാണ് ഈ പഠനം നടത്തിയത്. ഒമ്പതിനും 10-നും ഇടയിൽ പ്രായമുള്ളവർ, പഠനത്തിന്റെ തുടക്കത്തിലും അവസാനത്തിലും കോഗ്നിറ്റീവ് ടെസ്റ്റുകൾ പൂർത്തിയാക്കി. സ്ക്രീൻ സമയം സ്വയം റിപ്പോർട്ടു ചെയ്ത് മൂന്ന് വിഭാഗങ്ങളായി തിരിച്ചിരിക്കുന്നു: കാണുക, സാമൂഹികവൽക്കരിക്കുക, ഗെയിമിംഗ്.
പഠനത്തിന്റെ തുടക്കത്തിൽ ഗവേഷകർ സമയം ചെലവഴിച്ച ഗെയിമിംഗും ശരാശരിയിൽ താഴെയോ അതിലും താഴെയോ ഉള്ള ബുദ്ധിയും തമ്മിൽ യാതൊരു ബന്ധവും കണ്ടെത്തിയില്ല. എന്നാല്, ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള ടിവിയും വീഡിയോകളും കാണുന്നതും അല്ലെങ്കിൽ ഓൺലൈനിൽ സാമൂഹികവൽക്കരിക്കുന്നതും അടിസ്ഥാന നിലവാരത്തിലുള്ള താഴ്ന്ന നിലവാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്നതാണ് രസകരം. രണ്ട് വർഷത്തിന് ശേഷം തുടർന്നുള്ള ഫലങ്ങൾ കൂടുതൽ ആശ്ചര്യപ്പെടുത്തുന്നതായിരുന്നു.
“10 വയസ്സിൽ കൂടുതൽ വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ കളിച്ച കുട്ടികൾ, ഗെയിം കളിക്കാത്ത കുട്ടികളേക്കാൾ ശരാശരി ബുദ്ധിയുള്ളവരല്ലെങ്കിലും, രണ്ട് വർഷത്തിന് ശേഷം ആൺകുട്ടികളിലും പെൺകുട്ടികളിലും അവർ ബുദ്ധിശക്തിയിൽ ഏറ്റവും കൂടുതൽ നേട്ടങ്ങൾ കാണിച്ചു,” ക്ലിംഗ്ബർഗും സോസും എഴുതുന്നു. “ഉദാഹരണത്തിന്, ഗെയിമിംഗിൽ ചിലവഴിച്ച മണിക്കൂറുകളുടെ കാര്യത്തിൽ ഏറ്റവും മികച്ച 17 ശതമാനത്തിൽ ഉള്ള ഒരു കുട്ടി രണ്ട് വർഷത്തിനുള്ളിൽ അവരുടെ IQ ശരാശരി കുട്ടിയേക്കാൾ 2.5 പോയിന്റ് വർദ്ധിച്ചു.”
ഫോളോ-അപ്പിൽ സോഷ്യൽ മീഡിയ ഉപയോഗം ബുദ്ധിയിലെ ഒരു മാറ്റവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിട്ടില്ല. പക്ഷേ, ടിവിയോ ഓൺലൈൻ വീഡിയോകളോ കാണുന്നത് ബുദ്ധിയുടെ ചെറിയ വർദ്ധനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഈ വർദ്ധനവ് സ്ഥിതിവിവരക്കണക്ക് പ്രാധാന്യമുള്ളതാകാൻ കഴിയാത്തത്ര ചെറുതായിരുന്നുവെന്ന് ഗവേഷകർ അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു.
തന്റെ ടീമിന്റെ കണ്ടെത്തലുകളുടെ പരിമിതികൾ ക്ലിംഗ്ബർഗ് ഊന്നിപ്പറയുന്നു. ബുദ്ധിയുടെ ചില അളവുകോലുകൾ മാത്രം നോക്കിയാൽ, പഠനത്തിന്റെ ശ്രദ്ധ ഇടുങ്ങിയതായിരുന്നു. അതിനാൽ, ഉറക്കം, സ്കൂൾ പ്രകടനം അല്ലെങ്കിൽ ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ എന്നിവ പോലുള്ള മറ്റ് പ്രധാന ഘടകങ്ങളിൽ ഇത്തരത്തിലുള്ള സ്ക്രീൻ സമയം സ്വാധീനം ചെലുത്തില്ലെന്ന് ഈ പഠനത്തിന് നിർദ്ദേശിക്കാനാവില്ല.
“എന്നാൽ, സ്ക്രീൻ സമയം പൊതുവെ കുട്ടികളുടെ വൈജ്ഞാനിക കഴിവുകളെ തകരാറിലാക്കുന്നില്ലെന്നും വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ കളിക്കുന്നത് ബുദ്ധിശക്തി വർധിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കുമെന്നും ഞങ്ങളുടെ ഫലങ്ങൾ പിന്തുണയ്ക്കുന്നു. ഇത് വീഡിയോ ഗെയിം കളിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള നിരവധി പരീക്ഷണാത്മക പഠനങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നു,” ക്ലിംഗ്ബർഗ് കൂട്ടിച്ചേർത്തു.
സ്മാർട്ട്ഫോൺ ഗെയിമിംഗ് മുതൽ കൺസോളിലെ ഫസ്റ്റ്-പേഴ്സൺ ഷൂട്ടർമാർ വരെ വീഡിയോ ഗെയിം ഉപയോഗത്തിന്റെ എല്ലാ രൂപങ്ങളും ഒരു ഏകീകൃത മൊത്തത്തിൽ രൂപപ്പെടുത്തിയ രീതിയാണ് പഠനത്തിന്റെ മറ്റൊരു പരിമിതി. അതിനാൽ പ്രത്യേക തരത്തിലുള്ള വീഡിയോ ഗെയിമിംഗ് മറ്റുള്ളവരെക്കാൾ വൈജ്ഞാനിക നേട്ടങ്ങൾ നൽകുന്നുണ്ടോ എന്നത് വ്യക്തമല്ല.
വ്യത്യസ്ത തരത്തിലുള്ള സ്ക്രീൻ ടൈമിൽ കുട്ടികൾക്കുള്ള ചില നേട്ടങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്ന ഗവേഷണത്തിന്റെ വളർച്ചയുമായി ഈ കണ്ടെത്തലുകൾ തീർച്ചയായും യോജിക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ വർഷത്തെ ഒരു പഠനത്തിൽ വീഡിയോ ഗെയിം ഉപയോഗവും വർദ്ധിച്ച മാനസിക ക്ഷേമവും തമ്മിൽ ശക്തമായ ബന്ധം കണ്ടെത്തി. മറ്റൊരു സമീപകാല പഠനത്തിൽ സോഷ്യൽ മീഡിയ ആപ്പുകളിൽ ചെലവഴിക്കുന്ന സമയവും കുട്ടികളിലെ വലിയ സൗഹൃദ ഗ്രൂപ്പുകളും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം കണ്ടെത്തി.
ഈ കണ്ടെത്തലുകളെല്ലാം തീർച്ചയായും കുട്ടികൾക്ക് പരിധിയില്ലാത്ത സ്ക്രീൻ സമയം ലഭിക്കുന്നത് ആരോഗ്യകരമാണെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നില്ല. എന്നാൽ, അവ സ്ക്രീൻ സമയ പ്രശ്നത്തിന്റെ സങ്കീർണ്ണത ഹൈലൈറ്റ് ചെയ്യുന്നു. കൂടാതെ, എല്ലാ സ്ക്രീൻ ഉപയോഗങ്ങളും ദോഷകരമല്ലെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
എല്ലാ കുട്ടികള്ക്കും പരിധിയില്ലാത്ത ഗെയിമിംഗ് അനുവദിക്കാന് രക്ഷിതാക്കള്ക്കുള്ള ഒരു ശുപാർശയായി ഞങ്ങളുടെ ഫലങ്ങൾ കണക്കാക്കരുതെന്ന് ക്ലിംഗ്ബർഗും സോസും പറയുന്നു. അതേസമയം, കുട്ടികൾ വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ കളിക്കുന്നത് കൊണ്ട് വിഷമിക്കുന്ന രക്ഷിതാക്കളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, അത് അവരെ കൂടുതൽ മിടുക്കരാക്കുന്നുണ്ടെന്ന് അറിയുന്നത് മറ്റൊരു വശമാണ്.