മുംബൈ: സമ്പന്നമായ കലയും സംസ്കാരവും മുംബൈയുടെ അവിഭാജ്യ ഘടകമാണെങ്കിലും, കോവിഡ്-19 മഹമാരി കുറച്ചു കാലത്തേക്ക് നഗരത്തെ അതിന്റെ നിറങ്ങളില് നിന്ന് മങ്ങിച്ചു. സാവധാനം ജീവിതത്തിലേക്ക് തിരിച്ചുവരാൻ തുടങ്ങിയപ്പോൾ, നഗരത്തിൽ അംബാനിമാര് സംഘടിപ്പിച്ച ഒരു പരിപാടി രാജ്യവ്യാപകമായി ശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റി.
മുകേഷ്-നിത ദമ്പതികളുടെ ഇളയ മകൻ ആനന്ദ് അംബാനിയുടെ പ്രതിശ്രുത വധു രാധിക മെര്ച്ചന്റിന്റെ ‘അരങ്ങേറ്റം’ ചടങ്ങാണ് അംബാനി സംഘടിപ്പിച്ചത്. ബികെസിയിലെ ജിയോ വേൾഡ് സെന്ററിലെ ഗ്രാൻഡ് തിയേറ്ററിൽ ഞായറാഴ്ച നടന്ന പരിപാടിയില് നഗരത്തിലെ നിരവധി ജനപ്രിയ മുഖങ്ങൾ ആതിഥേയത്വം വഹിച്ചു. വ്യാപാരി, അംബാനി കുടുംബങ്ങൾ പൂർണ്ണ ശക്തിയോടെ രംഗത്തിറങ്ങി, രാധികയുടെ ആദ്യ സോളോ പ്രകടനത്തിന് പിന്തുണ നൽകാനും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാനും പൊതുസേവനം, ബിസിനസ്സ്, കല തുടങ്ങിയ മേഖലകളിൽ നിന്നുള്ള അവരുടെ സുഹൃത്തുക്കളും രംഗത്തെത്തി.
എട്ട് വര്ഷത്തെ പരിശീലനത്തിനൊടുവിലാണ് രാധിക ആദ്യ പ്രകടനം വേദിയില് അവതരിപ്പിച്ചത്. എം എസ് ഭാവന തക്കാറിന് കീഴിലായിരുന്നു രാധികയുടെ ഭരതനാട്യ പഠനം. അരങ്ങേറ്റത്തോടെ അംബാനി കുടുംബത്തില് നിന്ന് നിത അംബാനിക്ക് ശേഷം രണ്ടാമത്തെ ഭരതനാട്യ വക്താവാകുന്ന വ്യക്തിയാണ് രാധിക മെര്ച്ചന്റ്.
മിക്ക അതിഥികളും ബ്രോക്കേഡ് ചെയ്തതും എംബ്രോയ്ഡറി ചെയ്തതുമായ പട്ട് സാരികൾ, വിപുലമായ ഷെർവാണികൾ, കുർത്തകൾ എന്നിവയ്ക്കൊപ്പം അവരുടെ പരമ്പരാഗത മികച്ചവയിൽ എത്തി. ഇത് ഇവന്റിന്റെ മഹത്വവും ചാരുതയും വർദ്ധിപ്പിച്ചു. എല്ലാ കോവിഡ് പ്രോട്ടോക്കോളുകളും കർശനമായി പാലിച്ചു, ഇവന്റിന് മുമ്പുള്ള പരിശോധന ഉൾപ്പെടെ, എല്ലാവരുടെയും സുരക്ഷയും നല്ല ആരോഗ്യവും മുൻനിർത്തി അതിഥികളെ അംബാനിമാര് സ്വീകരിച്ചു.
അരങ്ങേറ്റ അവതരണത്തിന്റെ എല്ലാ പരമ്പരാഗത ഘടകങ്ങളും ഉൾക്കൊള്ളുന്നതായിരുന്നു രാധികയുടെ പ്രകടനം – വേദിയിലെ ദേവതകളെയും ദൈവത്തെയും ഗുരുവിനെയും സദസ്സിനെയും ആവാഹിച്ച് അനുഗ്രഹം തേടാനുള്ള പുഷ്പാഞ്ജലിയിൽ തുടങ്ങി, തുടർന്ന് ഗണേശ വന്ദനവും പരമ്പരാഗത അലരിപ്പും അവതരിപ്പിച്ചു. പ്രകടനത്തിന്റെ വിജയത്തിനായി പ്രാർത്ഥനകൾ. പരമ്പരാഗത രാഗങ്ങളും ആദിതാളത്തിന്റെ താളവുമാണ് ആവാഹനങ്ങൾ ക്രമീകരിച്ചത്. ഇതിനെത്തുടർന്ന് പ്രശസ്തമായ ഭജൻ ‘അച്യുതം കേശവം’ രാഗമാലികയിൽ മൂന്ന് കഥകളുള്ള രാഗമാലികയിൽ സജ്ജീകരിച്ചു – ശബരിയുടെ ശ്രീരാമനോടുള്ള വാഞ്ഛ, ഗോപികമാരോടൊപ്പമുള്ള ശ്രീകൃഷ്ണന്റെ നൃത്തം, അമ്മ യശോദയുടെയും കുഞ്ഞ് കൃഷ്ണന്റെയും കഥ.
ഭജനയ്ക്ക് പിന്നാലെ നടരാജ നിത്യനൃത്തത്തിലെ ശിവപഞ്ചാക്ഷരവും രാധിക വേദിയില് ചിത്രീകരിച്ചു. തുടര്ന്ന് മനുഷ്യനിലെ എട്ട് ഭാവങ്ങളെ വര്ണിക്കുന്ന അഷ്ഠരസ (AstaRasa) അല്ലെങ്കിൽ നാട്യ ശാസ്ത്രങ്ങളിൽ വിവരിച്ചിരിക്കുന്നതുപോലെ ഒരു മനുഷ്യനിൽ അന്തർലീനമായ എട്ട് അടിസ്ഥാന വികാരങ്ങൾ. ശൃംഗാർ (സ്നേഹം), ഹാസ്യ (ചിരി), കരുണ (ദുഃഖം), ഭയ (ഭയം), വീര (വീരത്വം), രൗദ്ര (കോപം), ബിഭീത്സ (വെറുപ്പ്), അദ്ഭുത (അത്ഭുതം) എന്നിവ ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. നൃത്ത മുദ്രകളിലൂടെയും ഭാവങ്ങളിലൂടെയും വികാരനിർഭരമാക്കാനുള്ള രാധികയുടെ കഴിവ് കണ്ണുകൾക്ക് വിരുന്നൊരുക്കി.
താളാത്മകമായ ശുദ്ധനൃത്തമായ തില്ലാനയോടെയാണ് രാധികയുടെ അരങ്ങേറ്റം അവസാനിച്ചത്. സങ്കീര്ണമായ പാദ ചലനവും, കൂടികലര്ന്ന് കൈകളുടെ ചലനവും ചേര്ന്നാതായിരുന്നു തില്ലാന അവതരണം. നൃത്താവതരണത്തിന്റെ അവസാനത്തില് വലിയ കരഘോഷത്തോടെയാണ് രാധികയെ അതിഥികള് വേദിയില് നിന്നും യാത്രയാക്കിയത്.