ക്രിസ്തീയ ജീവിതത്തിൽ വിശ്വാസിയുടെ ആത്മപരിശോധനയ്ക്കുള്ള സമയമാണ് വലിയ നോമ്പുകാലം എന്ന് എടുത്തു പറയേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. കാരണം ആത്മീയമായ പരിശോധന എന്നത് മിക്കപ്പോഴും, മറ്റുള്ളവരുടെ വിശ്വാസത്തെ പരീക്ഷിക്കാൻ നമ്മൾ തയ്യാറാകുന്നു. എന്നാൽ നമ്മൾ മറ്റുള്ളവരെ പരീക്ഷിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് നാം സ്വയം പരിശോധിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അതുപോലെ തന്നെ നമ്മൾ യേശുക്രിസ്തുവിൻ്റെ സൂക്ഷ്മപരിശോധനയ്ക്കും കീഴടങ്ങണം. ഇതിനെയാണ് ആത്മീയപരിശോധന എന്ന് വിളിക്കുന്നത്. അങ്ങനെ നാം ആരാണെന്നും ദൈവം ആരാണെന്നും ചിന്തിക്കാനുള്ള അവസരംകൂടി നമുക്ക് ലഭിക്കുന്നു. അതുപോലെ ഈ “ആഷ് ബുധൻ മുതൽ ഈസ്റ്റർ വരെയുള്ള 40 പ്രവൃത്തിദിനങ്ങൾ ” അനുതാപത്തിൻ്റെയും, ആത്മപരിശോധനയുടെയും, ഉപവാസത്തിൻ്റെയും, വിചിന്തനത്തിൻ്റെയും, മാനസാന്തരത്തിൻ്റെയും, സമയംകൂടിയാണ്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ നമ്മുടെ ജീവിതത്തെ പുനഃക്രമീകരിക്കാനുള്ള അവസരം കൂടിയാണ് ഈ വലിയ നോമ്പുകാലം അർത്ഥമാക്കുന്നത്.
ആത്മപരിശോധനയുടെ ലക്ഷ്യം എന്താണ്?. ആത്മപരിശോധനയുടെ ലക്ഷ്യങ്ങളിലൊന്ന് വൈകാരിക അവബോധം നേടുക എന്നതാണ്. കൂടാതെ ഒരു വ്യക്തി തങ്ങളെത്തന്നെയും അവരുടെ പെരുമാറ്റത്തെയും വിശകലനം ചെയ്യുന്നു. ഇത് നിങ്ങളുടെ വ്യക്തിത്വത്തെയും, മറ്റുള്ളവരെയും എങ്ങനെ സ്വാധീനിക്കുന്നുവെന്ന് പരിഗണിക്കുന്ന ഒരു പ്രക്രിയകൂടിയാണ്. അതുകൊണ്ടു തന്നെ ഈ പ്രക്രിയയിലൂടെ, ഒരു വ്യക്തിക്ക് അവരുടെ മാനസിക പ്രക്രിയകൾ നന്നായി മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയും എന്നതിനാൽ, ആത്മപരിശോധന സ്വന്തം മാനസികാവസ്ഥകളിലേക്ക് പ്രവേശനം നൽകുന്നു. അതുകൊണ്ട് പൊതുവെ മനസ്സിൻ്റെ വ്യക്തിഗത അനുഭവം ആത്മപരിശോധനയുടെയും, വിചിന്തനത്തിൻ്റെയും, സമയമാകുന്നു. അതിനാൽ നമ്മുടെ പാപം ദൈവത്തോട് ഏറ്റുപറയാൻ തിരുവെഴുത്ത് പറയുന്നു. അതിന് നിശ്ചിത അളവിലുള്ള ആത്മപരിശോധന ആവശ്യമാണ്. ഇതിൻ്റെ ഒരു ബുദ്ധിമുട്ട് നാം എപ്പോഴും അറിയുന്നില്ല എങ്കിലും അങ്ങനെ ഏറ്റുപറയാൻ ഒരു പാപവും കണ്ടെത്താനായില്ലെങ്കിൽ നാം നമ്മെത്തന്നെ വഞ്ചിക്കുന്നു.
ഒരു ക്രിസ്ത്യാനി എന്ന നിലയിൽ ആത്മപരിശോധന എന്നത് നമ്മെ ഭയപ്പെടുത്തുന്നതായി തോന്നുന്നുവെങ്കിലും വാസ്തവത്തിൽ ഇത് നമ്മെത്തന്നെ ഭയപ്പെടുത്താൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതല്ല. മറിച്ച് ഈ വലിയ നോമ്പുകാലത്ത് നാം പ്രാർത്ഥനയിലും, ആത്മപരിശോധനയിലും, ഒരു വിശ്വാസി ആയിരിക്കുക എന്നതാണ്. കാരണം യേശുക്രിസ്തുവിൻ്റെ കുരിശിലൂടെ നമുക്ക് വാഗ്ദാനം ചെയ്ത സമൂലമായ ക്ഷമയുടെയും, സ്വീകാര്യതയുടെയും, അടിവരയിട്ട ഒരു പ്രക്രിയയാണ് ഈ നോമ്പുകാലം. ഇത് നമ്മൾ മനസ്സിലാക്കുമ്പോൾ നമ്മുടെയെല്ലാം ജീവിതത്തിൽ ദൈവത്തിന് പ്രവർത്തിക്കാനുള്ള ഒരു ഇടം നൽകുകയും, നമ്മുടെ തകർന്ന ഹൃദയങ്ങളിൽ പ്രവർത്തിക്കാനും, ആത്മാവിന് സ്വാതന്ത്ര്യമുള്ള പുതിയ ശീലങ്ങളും, സമ്പ്രദായങ്ങളും വളർത്തിയെടുക്കാനും നമ്മൾ പഠിക്കുന്നു. അങ്ങനെ ദൈവസ്നേഹം സ്വീകരിക്കുന്നതിനും, നൽകുന്നതിനും, ശേഷിയുള്ള സ്ഥലത്തേക്ക് നമ്മെ നയിക്കുന്നു. അതുപോലെ ഒരു വിശ്വാസിയെന്ന നിലയിലെ ഏറ്റുപറച്ചിലിൽ ദൈവം നിങ്ങൾക്ക് കാണിക്കുന്നത് സ്വീകരിക്കുക. ഇതാണ്, ആത്യന്തികമായി നമ്മുടെ ആത്മപരിശോധനയുടെ അവസാന ലക്ഷ്യം.
നോമ്പുകാലത്ത് ആത്മവിചിന്തനം നടത്തേണ്ടത് എന്തുകൊണ്ട്? ഒരു വ്യക്തി എന്ന നിലയിലും ഒരു ക്രിസ്ത്യാനി എന്ന നിലയിലും വളരാൻ നിങ്ങളെ എങ്ങനെ പ്രേരിപ്പിക്കും എന്നതാണ് നോമ്പുകാലത്ത് പരിഗണിക്കേണ്ട ഒരു പ്രധാന കാര്യം. എന്നിരുന്നാലും വെല്ലുവിളിയും പ്രതിഫലനവും കൂടാതെ ജീവിതത്തിൽ വളരാൻ നിങ്ങൾക്ക് കഴിയില്ല. എങ്കിലും ഈ നോമ്പുകാലത്ത് നിങ്ങളുടെ തെറ്റുകളെ തിരിച്ചറിയാനും പ്രതികൂല സാഹചര്യങ്ങളെ അഭിമുഖീകരിക്കാനും നിങ്ങൾക്ക് സാധിക്കുന്നെങ്കിൽ, ഈസ്റ്ററോടെ ഏതെങ്കിലും വിധത്തിൽ സ്വയം മെച്ചപ്പെടുത്താനും, ആത്മപരിശോധനയിൽ നമ്മെ സഹായിക്കാനും, ദൈവത്തോട് അപേക്ഷിക്കുക. “ദൈവമേ, എന്നെ അന്വേഷിച്ച് എൻ്റെ ഹൃദയത്തെ അറിയേണമേ; എന്നെ പരീക്ഷിച്ചു എൻ്റെ ചിന്തകളെ അറിയുക, എന്നിൽ എന്തെങ്കിലും ദ്രോഹകരമായ വഴിയുണ്ടോ എന്ന് നോക്കി, ശാശ്വതമായ വഴിയിൽ എന്നെ നയിക്കുക”. അങ്ങനെ നമ്മൾ ജീവിതത്തിൽ ഒരു വിശ്വാസിആയിരിക്കുക.
നമ്മുടെ ക്രിസ്തീയ ജീവിതത്തിൽ നോമ്പുകാലത്തിൻ്റെ പ്രാധാന്യം എന്താണ്? ചാര ബുധൻ മുതൽ ഈസ്റ്റർ വരെയുള്ള പ്രവൃത്തിദിവസങ്ങളിൽ പല പള്ളികളും ആചരിക്കുന്ന ഉപവാസത്തിൻ്റെയും, പാപങ്ങളിൽ ഖേദിക്കുന്നതിൻ്റെയും, കാലഘട്ടം അഥവാ നോമ്പുകാലം, എന്നറിയപ്പെടുന്നു. ഈ നോമ്പുകാലത്തെ ആത്മീയ യാത്രയിലൂടെ, നമ്മുടെ ജീവിതം കർത്താവിൽ കേന്ദ്രീകരിക്കാനും അവനുമായുള്ള ബന്ധം കൂടുതൽ ആഴത്തിലാക്കാനും നാം പഠിക്കുന്നു. അതുപോലെ നമ്മുടെ
ജീവിതത്തെ പുനഃക്രമീകരിക്കുക. പ്രത്യേകിച്ചും, ലളിതമായ ജീവിതം, പ്രാർത്ഥന, പാപങ്ങളുടെ പശ്ചാത്താപം, ദാനധർമ്മം, എന്നിവയിലൂടെ വിശ്വാസിയെ ഈസ്റ്ററിനായി തയ്യാറെടുപ്പിക്കുക ഇതാണ് നോമ്പിൻ്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം. അതുപോലെ നോമ്പുകാല പ്രാർത്ഥനയും ഉപവാസവും ദാനധർമ്മങ്ങളും, പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കപ്പെടുന്നത് ദൈവവുമായുള്ള നമ്മുടെ ബന്ധം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനും ആഴപ്പെടുത്തുന്നതിനും വേണ്ടിയാണ്. അങ്ങനെ 40 ദിവസത്തെ നോമ്പുകാലം ആചരിക്കുന്നതിലൂടെ, നമ്മൾ ദൈവവുമായി കൂടുതൽ അടുക്കുകയും, അവനെപ്പോലെ സ്നേഹിക്കാനും പഠിക്കുന്നു.
വലിയ നോമ്പിൻ്റെ പ്രവൃത്തിദിവസങ്ങളിൽ, ദൈവത്തിൻ്റെ ഉദ്ദേശ്യമനുസരിച്ച് സ്നേഹം ശരിയായി ക്രമീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. അതായത് എളിമയും വിശ്വാസവും സ്ഥിരോത്സാഹവും ഉള്ള സ്നേഹമാണ് ഈ നോമ്പുകാലം. ഇത് യേശുക്രിസ്തുവിൻ്റെ അഭിനിവേശത്തിൻ്റെയും മരണത്തിൻ്റെയും പുനരുത്ഥാനത്തിൻ്റെയും അഗാധവും സന്തോഷകരവുമായ രഹസ്യത്തിലേക്കുള്ള തീർത്ഥാടനം കൂടിയാണ്. നോമ്പുകാലം നമ്മുടെ പാപങ്ങൾ ഏറ്റുപറയുക മാത്രമല്ല, പാപമോചനം നേടാനുള്ള ഓർമ്മപ്പെടുത്തലും കൂടി നൽകുന്നു. അതുപോലെ സ്നേഹത്തിൻ്റെയും വളർച്ചയുടെയും ഒരു പ്രധാന ഭാഗമാണ് പ്രാർത്ഥന. അവൻ ഇവിടെയുണ്ട്. അവൻ നിങ്ങളെ ഒരിക്കലും കൈവിടുകയില്ല, ഉപേക്ഷിക്കുകയുമില്ല. ഈ വിധത്തിലാണ് നമ്മുടെ “ആത്മാവിൻ്റെ ഇരുണ്ട രാത്രി” പ്രഭാതത്തിൻ്റെ ശോഭയുള്ള പ്രകാശമായി മാറുന്നത്. നമ്മുടെ ഉപവാസവും നോമ്പുകാല ശിക്ഷണവും ദൈവവുമായുള്ള നമ്മുടെ ബന്ധത്തിന് വേണ്ടി മാത്രമാണെന്ന് യേശു നമ്മോട് പറയുന്നു. നോമ്പുകാലത്ത്, മറ്റെവിടെയെങ്കിലും നയിക്കപ്പെടുമായിരുന്ന ഊർജ്ജം ദൈവത്തിൽ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു. അതാണ് ആത്മീയ വളർച്ചയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നത്.
നോമ്പുകാലം പലപ്പോഴും തയ്യാറെടുപ്പിൻ്റെയും, അനുതാപത്തിൻ്റെയും, സമയമായും, ദൈവവുമായി കൂടുതൽ ആഴത്തിൽ പോകാനുള്ള അവസരമായും, വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു. അങ്ങനെ ദുഃഖവെള്ളിയാഴ്ചയ്ക്കും, ഈസ്റ്ററിനും, ആളുകളുടെ ഹൃദയത്തെയും, മനസ്സിനെയും, ഒരുക്കുന്ന വ്യക്തിപരമായ പ്രതിഫലനത്തിനുള്ള സമയമാണിതെന്ന് തിരിച്ചറിയുന്നു. അല്ലെങ്കിൽ “നമ്മുടെ കർത്താവ് കുരിശിൽ നമുക്കുവേണ്ടി യഥാർത്ഥത്തിൽ എന്താണ് ചെയ്തതെന്ന് ചിന്തിക്കാനുള്ള അവസരമാണ് നോമ്പുകാലം.” പ്രത്യേകിച്ചും ഈ നോമ്പുകാലം ക്രിസ്ത്യാനിയുടെ മുഴുവൻ ഭക്തിനിർഭരമായ ജീവിതത്തെ, ഉൾക്കൊള്ളുന്നു എന്നതുകൊണ്ട് , “മാനസാന്തരപ്പെടുക” എന്ന അവൻ്റെ ഉപദേശത്തിൻ്റെ ആഴത്തിലുള്ള സ്വീകാര്യതയെ ഇത് പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നു. അതുകൊണ്ട് നമ്മൾ സങ്കുചിതമായ സ്വാർത്ഥതാൽപ്പര്യങ്ങളിൽ നിന്ന് പിന്തിരിഞ്ഞ് യേശുക്രിസ്തുവിലൂടെയുള്ള വീണ്ടെടുപ്പിനെക്കുറിച്ചുള്ള ദൈവത്തിൻ്റെ വാഗ്ദാനത്തിലേക്ക് തിരിയാൻ പഠിക്കുന്നു.
ആത്മപരിശോധന സ്വാതന്ത്ര്യത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നു അങ്ങനെ, ഒരു ക്രിസ്ത്യാനി നടത്തുന്ന ആത്മപരിശോധന ഒരിക്കലും ശിക്ഷാവിധിയിലേക്ക് നയിക്കില്ല. സത്യത്തിൻ്റെ വെളിച്ചത്തിൽ നാം നമ്മെത്തന്നെ പരിശോധിക്കുകയും നമ്മെ ബോധ്യപ്പെടുത്താനും മാറ്റാനും ദൈവവചനത്തെ അനുവദിക്കുകയും വേണം. അതേ സമയം, നമ്മെത്തന്നെ മാറ്റാനുള്ള നമ്മുടെ കഴിവില്ലായ്മയെ നാം താഴ്മയോടെ സമ്മതിക്കുകയും ക്രിസ്തുവിൻ്റെ പ്രതിച്ഛായയിലേക്ക് നമ്മെ രൂപാന്തരപ്പെടുത്തുന്നതിന് ഉള്ളിലുള്ള പരിശുദ്ധാത്മാവിൻ്റെ ശക്തിയിൽ ആശ്രയിക്കുകയും വേണം. പ്രത്യേകിച്ചും യേശുവിൻ്റെ കുരിശിലൂടെ നമ്മുടെ പാപങ്ങൾ ക്ഷമിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, എന്നതിനാൽ നമുക്ക് കണ്ടെത്താവുന്നതെല്ലാം, എത്ര ബുദ്ധിമുട്ടുള്ളതോ വേദനാജനകമോ ആയാലും, ക്രിസ്തുവിൽ ദൈവത്തിൻ്റെ ക്ഷമയുടെ ഉറപ്പോടെ കുരിശിലേക്ക് കൊണ്ടുപോകാൻ കഴിയുമെന്നുള്ള പൂർണ്ണ ആത്മവിശ്വാസത്തോടെ നമുക്കും ഈ പ്രക്രിയയിൽ ഏർപ്പെടാം. സങ്കീർത്തനക്കാരൻ എഴുതുന്നു: “ദൈവമേ, എന്നെ അന്വേഷിച്ചു എൻ്റെ ഹൃദയത്തെ അറിയേണമേ; എന്നെ പരീക്ഷിച്ച് എൻ്റെ അസ്വസ്ഥമായ ചിന്തകൾ അറിയുക. എന്നിൽ വല്ല ദുഷ്ടതയും ഉണ്ടോ എന്ന് നന്നായി നോക്കി ശാശ്വതമായ വഴിയിൽ എന്നെ നടത്തേണമേ”.
നമ്മുടെ ക്രിസ്തീയ ജീവിതത്തിന് നോമ്പുകാലം അനുതാപത്തിൻ്റെയും, ഉപവാസത്തിൻ്റെയും, ഈസ്റ്റർ വരാനുള്ള തയ്യാറെടുപ്പിൻ്റെയും, സമയമാണ്. ഈ പരിവർത്തന കാലഘട്ടത്തിൽ, നമുക്ക് നമ്മുടെ വിശ്വാസം പുതുക്കാം, പ്രത്യാശയുടെ ജീവജലത്തിൽ നിന്ന് വലിച്ചെടുക്കാം. ക്രിസ്തുവിൽ നമ്മെ സഹോദരന്മാരാക്കുന്ന ദൈവത്തിൻ്റെ സ്നേഹം തുറന്ന ഹൃദയത്തോടെ സ്വീകരിക്കാം. ഈസ്റ്റർ ജാഗ്രതയിൽ, നമ്മുടെ വാഗ്ദാനങ്ങൾ പുതുക്കുകയും, പരിശുദ്ധാത്മാവിൻ്റെ പ്രവർത്തനത്താൽ പുതിയ സ്ത്രീപുരുഷന്മാരായി പുനർജന്മം അനുഭവിക്കുകയും ചെയ്യാം. ക്രിസ്തുവിൻ്റെ അനുയായികളുടെ എല്ലാ ചിന്തകളെയും, മനോഭാവങ്ങളെയും, തീരുമാനങ്ങളെയും, പ്രചോദിപ്പിക്കുന്ന ഉത്ഥാനത്തിൻ്റെ പ്രകാശത്താൽ ക്രിസ്തീയ ജീവിതത്തിലെ മുഴുവൻ തീർത്ഥാടനത്തെ പോലെ ഈ നോമ്പുകാലയാത്രയും പ്രകാശിക്കട്ടെ. ഈ തളരാത്ത ആവേശം സ്നേഹത്തിൽ നിന്ന് മാത്രമേ ഉണ്ടാകൂ. നമ്മുടെ മന്ദതയ്ക്കും അലസതയ്ക്കും എതിരെയുള്ള പോരാട്ടം ആണ് പ്രാർത്ഥന. അതുകൊണ്ടുതന്നെ നോമ്പുകാലം സ്നേഹത്തിലുള്ള ഒരു യാത്രയാണ്.
Lent is a journey of love.
ഫിലിപ്പ് മാരേട്ട്