ഒക്ടോബർ മാസത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ തിങ്കളാഴ്ച (ഈ വര്ഷം ഒക്ടോബര് 14) അമേരിക്കയില് ശ്രദ്ധേയവും എന്നാല് വിവാദപരവുമായ ഒരു ആചരണ ദിവസം അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു. അതാണ് കൊളംബസ് ദിനം അല്ലെങ്കിൽ തദ്ദേശീയ ജനത ദിനം. ക്രിസ്റ്റഫർ കൊളംബസിൻ്റെ പാരമ്പര്യത്തെക്കുറിച്ചും തദ്ദേശവാസികളുടെ അവകാശങ്ങളെക്കുറിച്ചും ആഴത്തിലുള്ള ചരിത്രപരവും സാംസ്കാരികവുമായ വിഭജനത്തെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന ഈ അവധി ദിനാചരണം രാജ്യത്തുടനീളം വ്യാപകമായി വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
1492-ൽ അമേരിക്കയിൽ കൊളംബസിൻ്റെ വരവ് ആഘോഷിക്കുന്ന പതിനാറ് സംസ്ഥാനങ്ങളും അമേരിക്കൻ സമോവയുടെ പ്രദേശവും ഒക്ടോബറിലെ രണ്ടാമത്തെ തിങ്കളാഴ്ച കൊളംബസ് ദിനമായി ആചരിക്കുന്നത് തുടരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന നിരവധി സംസ്ഥാനങ്ങളും പ്രദേശങ്ങളും തദ്ദേശീയ ജനത ദിനത്തിലേക്ക് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു. തദ്ദേശീയ അമേരിക്കൻ കമ്മ്യൂണിറ്റികളിൽ കോളനിവൽക്കരണത്തിൻ്റെ ആഴത്തിലുള്ള സ്വാധീനം തിരിച്ചറിയുകയും തദ്ദേശീയ ജനതയുടെ സമ്പന്നമായ ചരിത്രത്തെയും സംസ്കാരത്തെയും ബഹുമാനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ആചരണത്തിലെ ഈ വ്യതിചലനം കൊളംബസിനെ ബഹുമാനിക്കുന്നതിൻ്റെ ഉചിതത്വത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ചർച്ചകൾക്ക് തിരികൊളുത്തി. നിരവധി തദ്ദേശീയരായ അമേരിക്കക്കാരും പുരോഗമന വാദികളും ഉൾപ്പെടെയുള്ള വിമർശകർ, കൊളംബസിനെ ആഘോഷിക്കുന്നത് അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ വരവിനെത്തുടർന്ന് തദ്ദേശീയ സമൂഹങ്ങൾ നേരിടുന്ന അക്രമത്തെയും കുടിയിറക്കത്തെയും അവഗണിക്കുന്നുവെന്ന് വാദിക്കുന്നു. ചരിത്രത്തിലുടനീളം ആദിവാസികൾ സഹിച്ച പോരാട്ടങ്ങളുടെ പ്രതിഫലനത്തിൻ്റെയും അംഗീകാരത്തിൻ്റെയും ദിവസമായി തദ്ദേശീയ ജനത ദിനത്തിനായി അവർ വാദിക്കുന്നു.
നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ചർച്ചകൾക്കിടയിലും, അമേരിക്കയിലുടനീളം കൊളംബസ് ദിനത്തിൻ്റെ നില ഗണ്യമായി വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു:
• ഔദ്യോഗിക അവധിയില്ല: 26 സംസ്ഥാനങ്ങളിലും ഗുവാമിൻ്റെ പ്രദേശങ്ങളിലും, ഒക്ടോബറിലെ രണ്ടാമത്തെ തിങ്കളാഴ്ച മറ്റേതൊരു പ്രവൃത്തിദിനം പോലെയാണ് പരിഗണിക്കുന്നത്, രണ്ട് അവധികൾക്കും ഔദ്യോഗിക അംഗീകാരമില്ല.
• വ്യത്യസ്ത പേരുകൾ: വാഷിംഗ്ടൺ ഡിസിയ്ക്കൊപ്പം നാല് സംസ്ഥാനങ്ങളും ഈ ദിവസം മറ്റൊരു പേരിൽ പൊതു അവധിയായി ആചരിക്കുന്നു, ഇത് തദ്ദേശീയരുടെ അവകാശങ്ങളുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന അംഗീകാരത്തെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു.
• ഇരട്ട ആഘോഷങ്ങൾ: കൊളംബസ് ദിനവും തദ്ദേശവാസികളുടെ ദിനവും അംഗീകരിക്കുന്ന ചില സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ, കൊളംബസിൻ്റെ ചരിത്രപുരുഷനെയും അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ യാത്രകളാൽ ബാധിച്ച തദ്ദേശീയ ജനതയെയും ബഹുമാനിക്കുന്ന ഇരട്ട വിവരണത്തെ ഈ അവധി പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു.
കൗൺസിൽ ഓഫ് സ്റ്റേറ്റ് ഗവൺമെന്റുകളുടെ സമഗ്ര പുസ്തകം (Council of State Governments’ comprehensive Book of the States) അനുസരിച്ച്, കഴിഞ്ഞ രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകളായി ഭൂപ്രകൃതി നാടകീയമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. ഇരുപത്തിയഞ്ച് സംസ്ഥാനങ്ങളും ഡിസ്ട്രിക്റ്റ് ഓഫ് കൊളംബിയയും രണ്ട് പതിറ്റാണ്ട് മുമ്പ് കൊളംബസ് ദിനം പൊതു അവധിയായി ആചരിച്ചിരുന്നു. എന്നാല്, തദ്ദേശീയ ശബ്ദങ്ങൾക്ക് പ്രാധാന്യം ലഭിച്ചതിനാൽ, പല സംസ്ഥാനങ്ങളും അവധിയുടെ പേര് മാറ്റാനോ ഉപേക്ഷിക്കാനോ തിരഞ്ഞെടുത്തു.
• മെയ്ൻ, ന്യൂ മെക്സിക്കോ, വെർമോണ്ട്, ഡിസി: തദ്ദേശീയ ചരിത്രങ്ങളെയും സംസ്കാരങ്ങളെയും ബഹുമാനിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രതിബദ്ധതയ്ക്ക് ഊന്നൽ നൽകിക്കൊണ്ട് ഈ പ്രദേശങ്ങൾ 2019 മുതൽ തദ്ദേശീയ ജനതയുടെ ദിനം ഔദ്യോഗികമായി അംഗീകരിച്ചു.
• കാലിഫോർണിയയും ഡെലവെയറും: രണ്ട് സംസ്ഥാനങ്ങളും 2009-ൽ കൊളംബസ് ദിനത്തെ അവരുടെ ഔദ്യോഗിക കലണ്ടറുകളിൽ നിന്ന് ഒഴിവാക്കി, തദ്ദേശീയ ജനതയെ കൂടുതൽ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന അംഗീകാരത്തിലേക്ക് നീങ്ങി.
• ഹവായ്: ഔദ്യോഗിക അവധിയായി അംഗീകരിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിലും ഡിസ്കവേഴ്സ് ഡേ എന്നാണ് ഈ അവധി അറിയപ്പെടുന്നത്.
• പ്യൂർട്ടോ റിക്കോ: ദിയാ ഡി ലാ റാസ ദ്വീപ് – ലാറ്റിനമേരിക്കൻ സംസ്കാരങ്ങളെയും ജനങ്ങളെയും ആഘോഷിക്കുന്നു, ഈ തീയതിയുടെ ചരിത്രപരമായ പ്രാധാന്യത്തെക്കുറിച്ച് ഒരു പ്രത്യേക വീക്ഷണം വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.
കൊളറാഡോ: ഈ സംവാദത്തിൽ കൊളറാഡോയ്ക്ക് ഒരു പ്രത്യേക സ്ഥാനം ഉണ്ട്. ഒരു നൂറ്റാണ്ട് മുമ്പ് ഒക്ടോബറിലെ രണ്ടാമത്തെ തിങ്കളാഴ്ച കൊളംബസ് ദിനമായി നിശ്ചയിച്ച ആദ്യ സംസ്ഥാനമാണിത്. എന്നിരുന്നാലും, 2020-ൽ, കൊളോണിയൽ വ്യക്തികളുടെ ആഘോഷത്തോടുള്ള മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന മനോഭാവത്തെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന ഫ്രാൻസെസ് സേവ്യർ കാബ്രിനിയെ ആദരിക്കുന്നതിനായി, 2020-ൽ, കൊളംബസ് ദിനത്തിന് പകരം ഒക്ടോബറിലെ ആദ്യ തിങ്കളാഴ്ച പുതിയ അവധി നൽകി.
ഒക്ടോബർ 14-ന് കൊളംബസ് ദിനവും തദ്ദേശവാസികളുടെ ദിനവും അടുക്കുമ്പോൾ, ഈ അവധിക്കാലത്തെക്കുറിച്ചുള്ള സംഭാഷണം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. പലർക്കും, ചരിത്രത്തിൻ്റെ സങ്കീർണ്ണതകളും തദ്ദേശവാസികളുടെ സംഭാവനകളെയും അനുഭവങ്ങളെയും ബഹുമാനിക്കുന്ന കൂടുതൽ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന വിവരണത്തിൻ്റെ ആവശ്യകതയും അംഗീകരിച്ചുകൊണ്ട് ഭൂതകാലത്തെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കാനുള്ള ഒരു ദിവസമാണിത്. അമേരിക്കൻ ഐക്യനാടുകളിലുടനീളമുള്ള വ്യത്യസ്തമായ ആചരണങ്ങൾ, തദ്ദേശീയ അമേരിക്കൻ കമ്മ്യൂണിറ്റികൾക്കുള്ള അംഗീകാരത്തിനും നീതിക്കും വേണ്ടി നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന പോരാട്ടത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്നു. ഞങ്ങൾ ആരെയാണ് ആഘോഷിക്കുന്നത്? എന്തിന് ? എന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള വിമർശനാത്മകമായ പുനഃപരിശോധനയ്ക്ക് ഇത് പ്രേരിപ്പിക്കുന്നു.
(ചീഫ് എഡിറ്റര്)